CHED Commissioner DR. RONALD ADAMAT Composer ng “SANA”.

A Love Song, A Natures and Environment Inspired Song “SANA” composed by CHED Commissioner DR. RONALD ADAMAT.

Dinaluhan ng mga iba’t-ibang sangay sa pamamahayag at mga tagapag-taguyod ng edukasyon sa bansa na napuno ng pagmamahalan at kasiyahan ang PRESS CONFERENCE & LAUNCHING of the the Song "SANA"., the Original song of composer, writer, singer and CHED Commissioner DR. RONALD ADAMAT PhD., on November 23, 2022 (Wednesday) 6:30 PM @ FIYO BAGI Restaurant, 17B Scout Borromeo St, South Triangle, Timog Quezon City. (infront of DAPO). 


Kasama ang mga miyembro ng FIREFLIES sina JAY NORMAN JUSTINIANI, Vocals., JHUNJIE DOSDOS, Guitars., JC DEL ROSARIO IV, Bass Guitar., RM TOLENTINO, Drums., at PAT GALUT,  Lead Guitar.


Napapanahon ang awiting SANA, dahil sa pagkasunod-sunod na kalamidad sa bansa maging sa ibang-bansa na kung saan ay may mga Filipino na nakatira na naging biktima rin ng mga iba’t-ibang kalamidad, pang-globong pandemya at ang mga personal pang mga problema na gawa ng tao sa kabila nito kailangan natin ng mga nakakapapagpalubag-loob kahit man lamang sa isang awitin.


Ang mga Filipino ay mahilig sa makahulugang awitin kung kaya sa pamamagitan nitong SANA ay ito ang paniniwala ng tagapagtaguyod ng edukasyon at mga nasa lipunan ng mang-aawit na malaking bagay ang Musikang may hatid na puno ng pag-asa at pag-ibig upang magkaroon ng inspirasyon ang mga tao at makayanan ang mga problemang kawalan ng pagmamahal. 


Ang awitin ay ni-revived ng hinahangang singer ni Dr. Ronald na si JAY na dating CUESHE Band na ngayon ay FIREFLIES na. 


Sa interview ni CHED Commissioner. Aniya, “ Mahilig po ako umawit, ngunit hindi naman talaga ako mahilig kumanta just trying-hard composer, singer, commissioner, author, movie director, at actor! (Sabay ngiti 😊).” Dagdag ni Jay, “ I think, it’s one way reaching out agad sa mga tao, coz’ a lot of us in love with music 🎶 so, hopefully ma in-love din tayo sa nature’s.”


“Ang awitin is all walks in life, and tuloy-tuloy parin ang pag-compose ko, as i said. I’m coming out with another song. In titled MOTHER this is didicated to all mother’s. Specially to those who are mother’s working abroad or OFW. I composed 20 songs and Please Visit my YouTube Channel, i had song PEACE, in-titled WE ARE ONE, translated in to many different languages throughout the world, thru HWPL this is peace organization based on South Korea registerd with the UnitedNations. I had song for EDUCATION, in-titled BUILDS THE FUTURE… and so on..and now SANA performing by Fireflies na sana ay MAGMAHALAN TAYO NA SANA AY… WE PROTECT OUR NATURE’S.”_ CHED. Commissioner DR. Ronald Adamat


Maituturing na marami ng karanasan sa buhay si CHED Commissioner Dr. Ronald, Dahil sa kanyang mga nalikhang mga makabuluhang awitin at napapanahon sa buhay ng mga tao sa mundo.






























“SANA” 

by CHED Com. Dr. Ronald Adamat 

Performed by Fireflies 


Di malimot ang aking lungkot

Sa panaginip lang kita makikita

Di na ngayon katulad noon

Mahal kita giliw


Hindi mo ba nalalaman

Hindi mo ba napapansin


Ang kasiyahan ko ngayon

Sa pag-ibig mo at pag-ibig kong ito sa iyo

Ating pinagisa aking mahal


Nararamdaman ko ang kasiyahan

Nakakapansin sa ating kalikasan

Ganda ng mundo

Biyaya ng langit sa atin at sa buong mundo

Ating alagaan aking mahal

Sana ang pag-ibig natin

Magpahanggang wakas 

Aking mahal


Sa piling mo o aking mahal

Nararamdaman ko ang pagbabago

Sa aking buhay at kaisipan

Sa iyo ang puso ko


Hindi mo ba nalalaman

Hindi mo ba napapansin


Ang pag-ibig ko sinta

Sa buong buhay at paninindigan ko ito

Ang pagmamahal ko sa iyo mahal


Nararamdaman ko ang kasiyahan

Nakakapansin sa ating kalikasan

Ganda ng mundo

Biyaya ng langit sa atin at sa buong mundo

Ating alagaan aking mahal

Sana ang pag-ibig natin

Magpahanggang wakas 

Aking mahal


Di malimot ang aking lungkot

Sa panaginip lang kita makikita

Di na ngayon katulad noon

Mahal kita giliw


Nararamdaman ko ang kasiyahan

Nakakapansin sa ating kalikasan

Ganda ng mundo

Biyaya ng langit sa atin at sa buong mundo

Ating alagaan aking mahal

Sana ang pag-ibig natin

Magpahanggang wakas 

Aking mahal


Ang pag-ibig natin 

Magpahanggang wakas 

Aking mahal


Panawagan ni DR. Ronald at team Fireflies pagkatapos na awitin ang SANA ay na.. “SANA AY… MAKUHA NAMIN ANG PUSO NIYO NA MAHALIN ANG KALIKASAN.”


###


Reported by

Ms Narisa Piscos aka Ms Horizon Chaser

Happy Morning Show

Travel More, Let’s Go!

B-Channel Production

E-mail add : horizonchaser20@gmail.com 


#PIMAI #SciTECH #sana 

Mga Komento

Kilalang Mga Post

CAFE LUPE Antipolo

CAFE LUPE Antipolo
Hotel, Restaurat and Event

Horizon Bread and Pastries Shop

Horizon Bread and Pastries Shop
HORBPS will sell several baked goods including, quesadillas, muffins, pandesal, croissant, loaf bread & sugar free bread. All products are used with 100% natural vegetable ingredients. Several products will have regular and low fat varieties in addition to baked goods, horizon bakers bread and pastries shop sells breakfast hot beverages.

FREE HEALTHY COOKING SHOW

FREE HEALTHY COOKING SHOW
Eating is always a welcome part of the day. Sharing a meal with friends - even better. If this is your passion, we'd like to invite you to host a healthy cooking show in the comfort and convenience of your own home. Breakfast, brunch, lunch or dinner - you choose the experience. It's easy. It's delicious. And it's a great excuse to spend time tasting and learning with your favorite people.

The Yolanda Typhoon Coverage

12th Gawad Tanglaw Award

METROPLUS AM Radio in Hongkong

METROPLUS AM Radio in Hongkong
DJ TITA KERRY, BROADCASTER MICHAEL VINCENT, FRIEND VIVIAN AND DJ

DZMM Interview with the Sun Flower Homeowners

DZMM Interview with the Sun Flower Homeowners
Mga nagrereklamo sa katabing Lafarge Quarry